ทองคำ

ทองคำนิวยอร์กปิดลบ 60 เซนต์ ดอลล์แข็งค่ากดดันราคา

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันศุกร์ แต่ปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกันหลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนในช่วงต้นสัปดาห์

โดยสัญญาทองคำถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลดอลลาร์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 0.6 ดอลลาร์ หรือ 0.03% ปิดที่ 1,929.4 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวขึ้น 0.1% ในรอบสัปดาห์นี้ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

ทองคำ

สัญญาทองคำปรับตัวลงโดยถูกกดดันจากการที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.09% สู่ระดับ 101.9240

นอกจากนี้ ราคาทองยังปรับตัวลง เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 64.9 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 โดยสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นและตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 64.6 หลังจากแตะระดับ 59.7 ในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งอาจส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนมีแนวโน้มอยู่ร่วมกับโควิดได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค.